Tin Tức
Tài chính BĐS
 
  Dư nợ cho vay BĐS tăng, thị trường đang  
Cập nhật ngày 31/12/2014
 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) đã có dấu hiệu ấm lên, biểu hiện ở dư nợ cho vay BĐS đến giữa tháng 9 đã tăng lên hơn 12%.


Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, tính đến nay (20/9), sau gần 2 năm triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ về nhà ở, tổng số khách hàng đã vay vốn của ngân hàng theo gói hỗ trợ này là 7.823 khách hàng, trong đó 26 doanh nghiệp. Tổng số vốn ngân hàng cam kết cho vay là 5.900 tỷ đồng, số vốn đã giải ngân được là hơn 3.200 tỷ đồng. Trong đó, các cá nhân vay vốn được giải ngân cho vay là hơn 2.000 tỷ đồng.

Như vậy, so với đầu năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng đã đạt 3,5 lần. Đây là tốc độ tăng trưởng rất lớn.

tín dụng bđs
Thống đốc NHNN đánh giá thị trường BĐS đang ấm lên (Ảnh minh họa: KT)

Tại phiên trả lời chất vấn chiều nay, 29/9, Thống đốc cho biết, xuất phát điểm của gói 30.000 tỷ đồng này từ đầu năm 2012 khi thị trường BĐS đang gặp nhiều khó khăn. Chính phủ đã chỉ đạo NHNN xem xét khả năng cân đối tiền tệ để giành tiền hỗ trợ cho thị trường BĐS. NHNN đã cân đối và giành số tiền 30.000 tỷ đồng. Khi ra Nghị quyết 02, số tiền này đã thành một chương trình cho vay nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình. Do đó, nên gọi là chương trình, thay vì gọi là gói, vì nói là gói nó có tính chất hỗ trợ cho thị trường BĐS.

Nhìn nhận về thị trường BĐS, Thống đốc đánh giá: “9 tháng qua, thị trường BĐS đã ấm lên, có dấu hiệu rất tích cực. Tổng dư nợ của hệ thống NH đến tháng 7/2014, đã tăng 9,85% cho lĩnh vực bất động sản. Tính đến giữa tháng 9 đã tăng lên hơn 12%".

Thống đốc cũng cho biết thêm, theo chương trình hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội, chương trình cho vay làm nhà đối với người thu nhập thấp ở nông thôn cũng đang được triển khai rất tốt, với hàng triệu lượt hộ gia đình được xây nhà theo chương trình này. 

(Theo VOV)
 Bản in    Gởi bạn bè    Quay Lại
  Các bài viết khác :
 Bất động sản sôi động nhờ...
 Năm 2014: Vốn FDI đổ vào bất...
 Chỉ số giá bất động sản...
 Các dự án đua “bung hàng”...
 Bất động sản, chứng khoán...
 Vốn ngoại dồn dập đổ vào...
 Lãi suất vay mua nhà ở trong năm...
 Dòng vốn cho bất động sản...